Tin tức
 Bản in     Gởi bài viết  
Internet tác động lớn đến người mua ô tô tại Việt Nam 

Theo kết quả khảo sát của J.D. Power, người mua ô tô tại Việt Nam đang có xu hướng lên mạng tìm kiếm  thông tin nhiều hơn trong quá trình mua xe.
 

internet oto Internet tác động lớn đến người mua ô tô tại Việt Nam

Cuộc khảo sát cho thấy năm nay, có 67% khách hàng được đại lý mời lái thử xe, tăng so với tỷ lệ 49% của năm 2010. (Ảnh: Việt Hưng)

Kết quả năm nay cho thấy cứ mỗi 10 người mua xe mới tại Việt Nam thì có 7 người dùng internet để tìm kiếm thông tin trong quá trình mua xe. Những người tìm hiểu thông tin về xe trên mạng thường tham khảo, so sánh giữa nhiều thương hiệu và đại lý. 70% trong số này thường tham khảo ít nhất một đại lý khác, trong khi tỷ lệ ở những người không dùng internet để hỗ trợ việc ra quyết định mua ô tô chỉ là 45%.

“Với sự thâm nhập của internet ngày càng lớn vào đời sống và lượng khách hàng trẻ tăng lên, internet có vai trò quan trọng, tác động đến quyết định mua xe của khách hàng ở Việt Nam,” ông Rajeev Nair, Giám đốc J.D. Power châu Á – Thái Bình Dương, cho biết. “Thông tin mà khách hàng có được từ internet ảnh hưởng đến nhận thức và kỳ vọng của họ. Những nhà sản xuất và đại lý nhanh nhạy, chủ động sử dụng công cụ này để tiếp cận khách hàng rõ ràng có lợi thế hơn.”

Năm nay, chương trình khảo sát được thực hiện với 900 người mua ô tô mới từ tháng 10/2010 đến tháng 6/2011, vẫn với 9 thương hiệu  Ford, GM Daewoo, Honda, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz, Mitsubishi, Nissan và Toyota. Tuy nhiên, ba hãng Mitsubishi, Nissan và Mercedes-Benz không được đưa vào xếp hạng do số lượng tham gia khảo sát quá nhỏ. Mức độ hài lòng của khách hàng được chấm theo thang điểm 1.000.

khao sat Internet tác động lớn đến người mua ô tô tại Việt Nam

Kết quả năm nay, Hyundai có điểm số thoả mãn khách hàng cao nhất – 875, tiếp đến là Honda (869 điểm) and Toyota (861 điểm). GM Daewoo có điểm số tăng nhiều nhất trong các hãng so với năm 2010 – từ 800 lên 861 điểm.

Hyundai, Honda và Toyota vẫn là 3 hãng đạt được sự thoả mãn của khách hàng Việt cao hơn mức trung bình ngành. Tuy nhiên, vị trí số 1 năm ngoái thuộc về Honda thì năm nay là Hyundai. Hãng Honda lùi xuống vị trí số 2 và Toyota lùi về số 3.

2011 là năm thứ ba J.D. Power thực hiện khảo sát về mức độ thỏa mãn của khách hàng tại Việt Nam trong quá trình mua và nhận xe mới (Vietnam Sales Satisfaction Index – SSI), vẫn dựa trên 7 yếu tố then chốt tạo nên sự thỏa mãn.

hai long mua xe Internet tác động lớn đến người mua ô tô tại Việt Nam

Xếp theo mức quan trọng, các yếu tố đó là: quá trình giao xe, thời gian giao xe, quy trình mua bán, thủ tục giấy tờ, nhân viên bán hàng, cơ sở vật chất của đại lý bán xe và sự thỏa thuận.

Điểm số về mức độ hài lòng chung của khách hàng Việt Nam khi mua ô tô trong năm 2011 này là 861 điểm, cao hơn năm ngoái 20 điểm, và cao hơn năm 2009 tới 35 điểm. Điều này cho thấy các hàng xe đang ngày càng thoả mãn khách hàng tốt hơn.

Năm nay, điểm trung bình về mức độ thoả mãn của khách hàng ở cả 7 yếu tố đều tăng lên, trong đó tăng nhiều nhất là về thời gian giao xe.

Kết quả khảo sát cho thấy năm 2011, thời gian giao xe của các hãng đã giảm từ mức trung bình 16 ngày của năm 2010 xuống còn 10 ngày. Cuộc khảo sát cũng cho thấy những khách hàng được hãng giao xe trong vòng 10 ngày có độ hài lòng cao hơn (870 điểm) so với những người phải đợi hơn 10 ngày (835 điểm).

“Khách hàng hào hứng với việc mua được xe mới và háo hức chờ đến ngày nhận xe,” ông Nair cho biết. “Những đại lý có thể đáp ứng tốt nhất sự trông đợi của khách hàng về thời gian giao xe sẽ tạo được sự hài lòng lớn hơn.”

Cuộc khảo sát cho thấy năm nay, có 67% khách hàng được đại lý mời lái thử xe, tăng so với tỷ lệ 49% của năm 2010. Mức độ hài lòng của những khách hàng được lái thử xe cao hơn những người không được lái thử.

“Do đa số là lần đầu mua ô tô, nên một số khách hàng có thể chưa quen lắm với nhiều tính năng và tiện ích của xe mới,” ông Nair giải thích. “Việc lái thử là cơ hội tuyệt vời để nhân viên bán hàng giới thiệu những tiện ích của sản phẩm cho khách hàng, trả lời những băn khoăn của khách, và giúp khách phân biệt sản phẩm của hãng với các đối thủ cạnh tranh.”

“Những khách hàng có sự hài lòng sẽ giúp các hãng quảng bá thương hiệu, thông qua việc giới thiệu cho người quen, bạn bè,” ông Nair cho biết.

(sưu tầm)

 

[Trở về]